Bệnh Care và Parvo ở chó là gì? Bệnh Care và Parvo có chữa được không?

Đăng lúc 05:45:29 17/09/2019

Bệnh Care và Parvo ở chó là các bệnh nguy hiểm nhất, là nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp chó con (dưới 6 tháng tuổi) bị tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bạn đang nuôi cún cưng thì hãy tìm hiểu bệnh Care và Parvo ở chó là gì? Có chữa được không để có thể nhận biết được dấu hiệu khi chó bị bệnh để chữa trị kịp thời.

1. Bệnh Care ( đọc là Ca- rê theo phiên âm tiếng việt ) là gì, cách chữa ra sao ?

Bệnh Care ở chó ( Canine Distemper - CDV) là 1 trong những căn bệnh rất nguy hiểm đối chó do virus gây ra, thuốc nhóm bệnh phải nên tiêm ngừa khi đủ tháng tuổi, tỷ lệ cao trên chó con dưới 6 tháng, thường xuất hiện khi chó mới di chuyển nơi ở hoặc mua về nhà. Bệnh sẽ bùng phát khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa từ nắng sang mưa.

-  Để phòng bệnh nên tến hành các biện pháp phòng ngừa bệnh sớm theo hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ thú y vào thời điểm chuyển chỗ mới cho chó hoặc khi chuyển mùa.

- Phát hiện và điều trị sớm kịp thời, bạn cần biết được các triệu chứng của bệnh như sau

TRIỆU CHỨNG :

• Đầu tiên, chó mệt mỏi ủ rũ, ăn ít, không thích vận động, có thể tìm chỗ mát nằm, chảy nước mắt nước mũi, nôn mửa...sau đó sốt 40 - 41,50C kéo dài từ 24 - 26h rồi thân nhiệt giảm xuống 38,5 - 39,50C
  • Cơn sốt thứ 2 sẽ đến sau 3-4 ngày từ đợt sốt đầu tiên, kéo dài tầm 3-4 ngày : bệnh đã trầm trọng hơn do vi khuẩn bội nhiễm tấn công
  • Khi cơn sốt thứ 2 xuất hiện, chó sẽ bắt đầu có các triệu chứng ở đường hô hấp, tiêu hóa, da và thần kinh

BIỂU HIỆN LÂM SÀNG

1.1 Đường tiêu hóa

• Viêm dạ dày và ruột nên con vật khát nước, nôn mửa từ lúc đầu có thức ăn sang nôn khan chỉ có bọt
  • Đi phân lỏng có mùi đặc trưng ( nếu người tiếp xúc quen thuộc sẽ phân biệt được bệnh Care với các bệnh khác qua mùi phân ), khi nặng hơn sẽ có máu tươi vì niêm mạc ruột bong ra...
  • Viêm niêm mạc miệng và hạch hàm

1.2 Đường hô hấp

• Chó bị viêm phổi: thanh quản, phế quản nên chó khó thở, nhịp thở tăng, phổi có tiếng ran ướt...lâu dần gương mũi bị khô và hóa sừng
  • Chảy nhiều nước mũi, trước loãng sau đặc dần, đôi khi có mũi xanh
  • Chó bị ho, lúc đầu khan, sau đó tiếng ướt, thở gấp, há miệng thở
  • Viêm mắt: lúc đầu chảy nước mắt trong sau đó đặc lại tạo ghèn bám 2 khóe mắt, lâu dần chó bị loét, đục giác mạc có thể bị mù

1.3 Trên da

• Xuất hiện các nốt sài (hay bị nhầm với viêm da) ở bụng, bẹn, ngực, mặt trong đùi : lúc đầu là những chấm đỏ, sau biến thành có nốt sài to như hạt gạo, hạt đậu, khi bị nhiễm vi khuẩn bội nhiễm thì mềm ra có mủ, lúc vỡ ra làm lông bết lại có mùi hôi

• Khi được điều trị có nốt sài có biến mất, có thể vỡ hoặc không vỡ hình thành vảy rồi bong đi không để lại sẹo
  • Da tăng sinh: sau khi nhiễm bệnh khoảng 2 tuần, trên 80% sẽ xuất hiện hiện tượng gan bàn chân da dày tăng sinh lên, đôi khi nứt ra làm chó đi khập khiểng

1.4 Thần kinh

• Chó ủ rũ, buồn rầu hoặc hung dữ sau đó xuất hiện các cơn co giật đều đặn ở bắp thịt, mũi, tai, chân hoặc toàn thân
  • Con vật đi loạng choạng, đôi khi đứng lên rồi ngã xuống, không nhận định phương hướng chính xác, sùi bọt mép, nhai... ( dễ nhầm với bệnh dại )
  • Giai đoạn cuối chó bị liệt, nằm bệt, loạn nhịp tim, kêu la, thân nhiệt hạ và chết
  • Những trường hợp lành bệnh được khi vượt qua từ giai đoạn cuối, thường có di chứng gầy còm, đi siêu vẹo, yếu chân, đôi khi mù hoặc điếc nhẹ....nếu không được chăm sóc tích cực

1.5 Đường sinh dục

Con đực viêm niêm mạc túi dương vật, con cái có thai có thễ dẫn đến sảy thai

Thông thường, khi đã có triệu chứng đi ra máu, viêm phổi thì 90% sẽ tử vong trong vòng 7-10 ngày nếu không được chữa trị đúng cách, do đó:

HÃY CHO CHÓ CƯNG CỦA BẠN  ĐƯỢC THĂM KHÁM NGAY KHI CÓ BẤT KÌ DẤU HIỆU TRÊN, liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline để đặt lịch hẹn: 0901 350 082

2. Bệnh Parvo ở chó nguy hiểm như thế nào ?

Bệnh Parvo ở chó do Canine Parvovirus gây ra ( CPV), tương tự CDV cũng thuộc nhóm bệnh nên tiêm ngừa cho chó. Chúng khiến bệnh nặng rất nhanh, tỉ lệ tử vong cao nếu không phát hiện kịp thời. Đặc biệt bệnh lại lây nhiễm từ con ốm sang con khỏe dễ dàng qua nhiều con đường khác nhau. Khi chó bị mắc bệnh thường có biểu hiện:

• Chó sốt kéo dài từng cơn, mệt mỏi, ủ rũ và bị đi tiêu chảy, ói phân có màu hồng hoặc lẫn máu. Chó bị mất nước nhanh chóng, hố mắt trũng sâu.
  • Nếu chó con thì bị suy tim, chết đột ngột khi chưa xuất hiện triệu trứng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi và việc liên tục cập nhật các phác đồ điều trị tiên tiến, Bệnh Care và Parvo có thể  cứu chữa được nếu: phát hiện sớm và được chăm sóc điều trị kịp thời bởi đội ngũ bác sĩ thú y chuyên nghiệp, cẩn thận và có trải nghiệm điều trị bệnh này lâu năm với tâm niệm cố gắng cứu chữa khi còn có thể.

Nhưng tốt nhất bạn cần phòng bệnh bằng cách chăm sóc sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ để tránh bị mắc bệnh và lây sang những con vật khỏe trong nhà. Đặc biệt các trường hợp mới đem chó về nhà thì hiện nay nên bổ sung thêm cách phòng bệnh bằng đường uống và được tư vấn chăm sóc đúng cách những ngày đầu.

ĐỪNG DO DỰ HÃY LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI KHI THÚ CƯNG CỦA BẠN CÓ BIỂU HIỆN TRÊN HAY THẮC MẮC TÌM ĐƯỢC CÁCH PHÒNG BỆNH CARE VÀ PARVO Ở ĐÂU, liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline để được tư vấn: 0901 350 082 (7:00 AM đến 21:00 PM)